Bệnh loãng xương là gì? Tác hại của bệnh loãng xương


Bệnh loãng xương là một trong những bệnh thường gặp, đặc biệt là với nữ giới. Vậy bệnh loãng xương là gì? Tác hại của bệnh loãng xương với sức khỏe là gì? Bạn hãy cùng tìm hiểu về bệnh này nhé!


tac hai cua benh loang xuong


Định nghĩa bệnh loãng xương là gì?

Bệnh loãng xương là tình trạng bệnh lý của hệ thống xương được đặc trưng bởi sự giảm khối lượng, gây tổn hại đến vi cấu trúc của tổ chức xương làm giảm độ chắc xương gây nguy cơ gãy xương.
Để chẩn đoán một người bị bệnh loãng xương hay không, bạn hãy dựa vào T-Score dựa trên phương pháp đo bằng máy DEXA tại cột sống và cổ xương đùi:
  • Đối với người bình thường, tỉ lệ T-Score trên -1,0
  • Đối với người bị giảm mật độ xương, tỷ lệ này ở mức -2,5 < T-Score ≤ -1,0
  • Người bị bệnh loãng xương, tỷ lệ T-Score ≤ -2,5

Tuy nhiên, khi thực hiện chẩn đoán loãng xương, bạn cần lưu ý không dựa hoàn toàn vào mật độ xương mà cần phải kết hợp với đánh giá nguy cơ loãng xương để có kết luận chính xác nhất.

Tác hại của bệnh loãng xương

Hiện nay, theo thống kê, trên thế giới có khoảng 200 triệu người bị loãng xương và con số này sẽ tăng lên từng ngày. Với người bệnh loãng xương, nguy cơ bị gãy xương sẽ cao hơn người bình thường. Thậm chí, có trường hợp, người bệnh bị gãy xương không rõ nguyên nhân.
Thêm vào đó, với phụ nữ từ 50 tuổi trở lên, 30% trong số này bị xẹp lún từ 1 đốt sống trở lên do loãng xương. Tại các nước châu Âu, cứ mỗi 30 giây lại có một người bị gãy xương do loãng xương. Ở Mỹ, mỗi năm có khoảng 25 triệu phụ nữ có nguy cơ loãng xương và 1,4 triệu người bị gãy xương đùi do loãng xương.
Bên cạnh đó, mỗi năm tính trung bình có 1/5 số người bị gãy xương đùi và xẹp đốt sống do loãng xương bị chết. 1/3 tổng số phụ nữ và 1/5 tổng số nam giới có ngy cơ mắc bệnh loãng xương.
Để chi trả cho chi phí khám chữa bệnh loãng xương, ở Mỹ con số này hàng năm là 14 tỷ USD, còn ở châu Âu con số này là 350 triệu EUR, và ở Anh là 1 tỷ GBP.
Số người mắc bệnh loãng xương ngày càng tăng thì con số chi phí và thiệt hại hàng năm do bệnh này gây ra càng lớn. Thiệt hại của bệnh này chỉ đứng trước bệnh hen và đứng sau bệnh tim mạch tại Mỹ.
Bệnh loãng xương với nhiều tác hại cho người bệnh và thiệt hại cho nền kinh tế. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin, hãy truy cập: https://kembo.home.blog/ nhé!


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cân sức khỏe điện tử cho gia đình

Điều trị và phòng bệnh loãng xương

Máy hút sữa điện chính hãng, hiện đại